12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะม่วง

12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะม่วง

12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะม่วง


ที่มาของภาพ pixabay.com

มะม่วงเป็นผลไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ในประเทศไทยมีมะม่วงหลากหลายพันธุ์ และเราก็นิยมนำผลไม้ชนิดนี้มาทานทั้งแบบดิบ สุก และแบบแปรรูป อีกทั้งยังใช้ทำได้ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน

บีบีซีชวนอ่านเรื่องน่ารู้ 12 ประการเกี่ยวกับผลไม้เมืองร้อนชนิดนี้ที่คุณรู้จักมายาวนานแต่อาจยังไม่ทราบเกี่ยวกับมัน

1. มะม่วงมีหลากหลายพันธุ์ไม่ต่างจากแอปเปิลและลูกพลัม

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,เทศกาลมะม่วงในกรุงนิวเดลีของอินเดีย มีมะม่วงกว่า 500 พันธุ์ให้คนรักมะม่วงได้ลิ้มลอง

ในโลกมีมะม่วงหลายร้อยชนิด บางชนิดมีอยู่เฉพาะในบางภูมิภาค บางชนิดมีรสชาติหวานมัน บางชนิดมีรสเปรี้ยว และบางชนิดมีรสชาติคล้ายสับปะรด ส่วนใครชอบทานมะม่วงสุก ควรลิ้มลองมะม่วงพันธุ์ต่าง ๆ และหนึ่งในนั้นคือ มะม่วง "อัลฟองโซ" (Alphonso) ซึ่งผลสุกมีรสชาติหอมหวานจนชาวอินเดียยกให้เป็น "ราชาแห่งผลไม้"

2. มะม่วงเป็นผลไม้ประจำชาติของ 3 ประเทศ

ที่มาของภาพ pixabay.com

3 ประเทศที่จัดให้มะม่วงเป็นผลไม้ประจำชาติ ได้แก่ ปากีสถาน อินเดีย และฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ บังกลาเทศยังจัดให้มะม่วงเป็นต้นไม้ประจำชาติด้วย

3. คำว่า "mango" ในภาษาอังกฤษถือกำเนิดในอินเดีย

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,ปัจจุบัน ปณชี เป็นเมืองเอกของรัฐกัวในอินเดีย แต่ในช่วงศตวรรษที่ 15 และ 16 ที่นี่เคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส ทำให้พ่อค้าชาวตะวันตกได้ลิ้มรสมะม่วงเป็นครั้งแรก ๆ

เชื่อว่า mango ซึ่งเป็นคำเรียกมะม่วงในภาษาอังกฤษนั้น กลายมาจากคำในภาษาทมิฬ "mankay" และคำว่า "mangga" ในภาษาเกรละ ตอนที่พ่อค้าชาวโปรตุเกสเข้าไปค้าขายทางภาคใต้ของอินเดีย พวกเขาได้ปรับคำดังกล่าวเป็น "manga" แต่เป็นชาวอังกฤษที่เข้าไปค้าขายทางภาคใต้ของอินเดียในช่วงศตวรรษที่ 15 และ 16 ที่ให้กำเนิดคำว่า mango

4. แต่ละปีมีผลผลิตมะม่วงทั่วโลกราว 46 ล้านตัน

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,ทอมมี แอตกินส์ คือมะม่วงที่เห็นได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตในยุโรปและสหรัฐฯ

ผลผลิตมะม่วงส่วนใหญ่คือพันธุ์ "ทอมมี แอตกินส์" (Tommy Atkins) ซึ่งถูกเพาะพันธุ์ขึ้นในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ความโดดเด่นของมะม่วงพันธุ์นี้คือ โตเร็ว มีลูกใหญ่ สีเหลืองสวย ทนทานต่อโรคเชื้อรา ไม่ช้ำง่าย และคงความสดได้นาน จึงได้รับความนิยมนำไปวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ข้อด้อยของมะม่วงพันธุ์นี้คือ เนื้อมีเสี้ยนมากเมื่อสุก และรสชาติไม่เข้มข้นเท่ามะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ที่คนไทยนิยมทานกัน

5. ผลผลิตมะม่วงในตลาดโลกมาจากประเทศเขตร้อนทั่วโลก

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,มะม่วงเจริญเติบโตได้ดีในหลายพื้นที่ของทวีปแอฟริกา

บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตรับซื้อมะม่วงจากดินแดนเขตร้อนทั่วโลกที่มีผลผลิตเวียนกันออกมาตลอดทั้งปี เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ เปรู ตามด้วยประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก จากนั้นก็เป็นอิสราเอลและอียิปต์ ในช่วงไตรมาสที่สามของปี และตามด้วยบราซิล

6. อินเดียคือผู้ผลิตมะม่วงรายใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,อินเดียมีผลผลิตมะม่วงมากที่สุดในโลก แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ถูกบริโภคภายในประเทศ

แต่ละปีอินเดียมีผลผลิตมะม่วงกว่า 18 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณเกือบ 40% ของผลผลิตมะม่วงทั้งโลก แต่สัดส่วนการส่งออกมะม่วงสู่ตลาดโลกของอินเดียกลับมีไม่ถึง 1% เพราะคนอินเดียบริโภคผลผลิตมะม่วงส่วนใหญ่ของประเทศ ส่วนประเทศผู้ส่งออกมะม่วงรายใหญ่ของโลกได้แก่ จีน และไทย

7. การเพาะปลูกมะม่วงครั้งแรกของโลกเกิดขึ้นในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อกว่า 5,000 ปีก่อน

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,การปลูกมะม่วงมีมายาวนานนับพันปี

เชื่อกันว่ามะม่วงป่าเกิดขึ้นที่เชิงเขาหิมาลัยในอินเดีย และที่เมียนมา แต่การเพาะปลูกมะม่วงครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว 5,000 ปีที่แล้ว ทางตอนใต้ของอินเดีย เมียนมา และหมู่เกาะในทะเลอันดามัน

8. มะม่วงเดินทางไปทั่วโลก

ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพ,มะม่วงเจริญเติบโตได้ดีในดินแดนเขตร้อน จะเห็นได้จากมะม่วงลูกดกต้นนี้ที่ประเทศบราซิล

มะม่วงมีต้นกำเนิดในเอเชีย แต่ปัจจุบันมีการปลูกมะม่วงอย่างแพร่หลายทั่วโลก พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า มีการปลูกมะม่วงในทวีปแอฟริกาครั้งแรกในศตวรรษที่ 10 ต่อมาช่วงศตวรรษที่ 14 อิเบน บัตตูตา นักเดินทางและปราชญ์ชาวโมร็อกโก ได้เขียนบันทึกว่าได้เห็นต้นมะม่วงในกรุงโมกาดิชูของโซมาเลีย ซึ่งอยู่บริเวณแหลมแอฟริกา และมีทิศตะวันออกติดกับมหาสมุทรอินเดีย ในยุคการค้าเครื่องเทศเฟื่องฟูช่วงศตวรรษที่ 15 พ่อค้าชาวยุโรปได้เข้าไปค้าขายในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในจำนวนนี้คือพ่อค้าชาวโปรตุเกสและสเปน พวกเขาต่างติดใจรสชาติอันหอมหวานของมะม่วง ทำให้ภายในศตวรรษที่ 17 ได้มีการนำมะม่วงไปปลูกในดินแดนอาณานิคมของประเทศเหล่านี้ในทวีปอเมริกา ทุกวันนี้มีการปลูกมะม่วงอย่างแพร่หลายตามหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน บราซิล หรือแม้แต่ในประเทศเขตอบอุ่นแถบเทือกเขาแอนดีสอย่าง เปรู ส่วนสเปน เป็นประเทศยุโรปแห่งเดียวที่เพาะปลูกมะม่วง โดยปลูกกันในแถบเมืองมาลากาทางภาคใต้ของประเทศ

9. ต้นมะม่วงเก่าแก่ที่สุดมีอายุนับร้อยปี

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ,ต้นมะม่วงเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศร้อนชื้น

เชื่อกันว่าต้นมะม่วงเก่าแก่ที่สุดในโลกมีอายุ 300 ปี อยู่ในรัฐมหาราษฏระ ทางภาคกลางของอินเดีย แถมยังคงผลิดอกออกผลมาจนถึงทุกวันนี้

10. มะม่วงเป็นญาติกับมะม่วงหิมพานต์และพิสตาชีโอ

ที่มาของภาพ pixabay.com
คำบรรยายภาพ, คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมการทานมะม่วงคู่กับพิสตาชีโอจึงเข้ากันได้ดี เพราะเป็นเพราะพืชทั้งสองชาติเป็นญาติห่าง ๆ กัน?

มะม่วงเป็นไม้ผลเมืองร้อนในวงศ์ Anacardiaceae ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับถั่วพิสตาชีโอและมะม่วงหิมพานต์ โดยเป็นพืชที่มีเปลือกหุ้มเมล็ดแข็ง

11. มะม่วงมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ที่มาของภาพ pixabay.com

คำบรรยายภาพ,

มะม่วงอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

มะม่วง 1 ถ้วยมีวิตามินซีราว 60 มิลลิกรัม ในสหราชอาณาจักร สำนักบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) แนะนำว่าผู้ใหญ่อายุระหว่าง 19-64 ปี จำเป็นต้องได้รับวิตามินซีวันละ 40 มิลลิกรัม ส่วนในสหรัฐฯ ข้อแนะนำดังกล่าวอยู่ที่ 60 มิลลิกรัม นอกจากนี้ มะม่วงยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ โพแทสเซียม และโฟเลต (วิตามินบี 9) อีกทั้งยังให้เส้นใยอาหาร

12. มะม่วงหนักที่สุดในโลก

ที่มาของภาพ pixabay.com

ข้อมูลสถิติโลกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ระบุว่า มะม่วงหนักที่สุดในโลกมีน้ำหนัก 3.435 กิโลกรัม ยาว 30.48 เซนติเมตร และมีเส้นรอบวง 17.78 เซนติเมตร เกิดจากต้นมะม่วงหน้าบ้านชาวฟิลิปปินส์ครอบครัวหนึ่งเมื่อปี 2009

ทีมาของบทความ BBC News

แก้ไขล่าสุดเมื่อ :
9 พฤษภาคม 2564 08:46:41
โดย :
 670
ผู้เข้าชม
คะแนน

หมวดหมู่สินค้า

จำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับสวยๆหลากหลายชนิด เหมาะกับคนที่ชอบปลูกต้นไม้เพื่อตกแต่งบ้านให้สวยงาม
รวมพืชพันธุ์ไม้ผลหลากหลายชนิด
จำหน่ายไม้ฟอกอากาศหลาหลายชนิด
เรามีจำหน่ายทั้งขนุนทองประเสริฐ ขนุนทองมาเล ขนุนทวายปีเดียว ขนุนแดงสุริยา ขนุนเพชรดำรง ขนุนเพชรราชา ขนุนไร้เมล็ด จำปาดะ
จำหน่ายชมพู่หลายสายพันธุ์ เช่น ชมพู่ทับทิมจันทร์ ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน ชมพู่มะเหมี่ยว
จำหน่ายทุเรียนหลายสายพันธุ์ เช่น หมอนทอง พวงมณี
จำหน่ายน้อยหน่าหลายสายพันธุ์ เช่น น้อยหน้าฝ้ายเกษตร น้อยหน่าสัปปะรด น้อยหน่าเพชรปาช่อง
จำหน่ายต้นพันธุ์พุทรา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์